Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán  là gì?

Phần mềm kế toán

Phần mềm kế toán giúp doanh nghiệp theo dõi các giao dịch tài chính trong tổ chức của mình. Các phân hệ phần mềm kế toán cơ bản bao gồm sổ cái, các khoản nợ phải thu (kế toán bán hàng), các khoản nợ phải trả (kế toán mua hàng), kế toán tiền lương và các mô-đun báo cáo. Phần mềm kế toán lõi này đôi khi còn kết hợp với các chức năng kế toán chuyên ngành cho từng doanh nghiệp cụ thể (ví dụ kế toán quỹ cho các các tổ chức phi lợi nhuận hay các tổ chức chính phủ). Do là một công cụ quản lý tài chính tối quan trọng, phần mềm kế toán luôn là một mô-đun trung tâm của giải pháp quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP).
Phần mềm kế toán nhập số liệu đầu vào là các chứng từ, số liệu do người dùng nhập, hoặc nhập vào, dựa vào các thủ tục, quy trình có sẵn phần mềm kế toán sẽ xử lý và đưa ra các báo cáo một cách chính xác và hiệu quả, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và chi phí.
Phân hệ kế toán cơ bản 
Phần mềm kế toán cốt lõi hỗ trợ các chức năng cơ bản và cần thiết để cân bằng tài chính cho doanh nghiệp. Các chức năng cốt lõi bao gồm kế toán tổng hợp (số cái), kế toán bán hàng (khoản phải thu), kế toán mua hàng (khoản phải trả), kiểm kê hàng tồn kho, kế toán tài sản cố định, kế toán tiền mặt-tiền gửi-tiền vay, kế toán chi phí-giá thành… và mô-đun các báo cáo. Mọi doanh nghiệp đều cần các chức năng kế toán nền tảng này để quản lý các hoạt động tài chính của mình.

Kế toán dự án

Đây là mô-đun phần mềm giúp các doanh nghiệp chuyên kinh doanh dự án tối đa hiệu quả công việc và lợi nhuận bằng cách theo dõi chi tiết chi phí dự án. Doanh nghiệp có thể tham khảo chi phí dự án trong quá khứ và ước tính chi phí trong tương lai để từ đó chọn ra cách tiếp cận công việc sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn. Chi phí dự án được xác định bởi các yếu tố như nhân công, tổng chi phí, vật tư, trang thiết bị…
Kế toán quỹ – ngân sách
Là giải pháp phần mềm hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ trong việc theo dõi sự phát triển và chi tiêu của các quỹ do họ quản lý. Các tổ chức phi lợi nhuận có thể theo dõi các khoản chi tiêu hoặc tài trợ để đảm bảo hoạt động quỹ đạt yêu cầu và đúng cách. Phần mềm kế toán quản lý quỹ này cũng cho phép cơ quan chính phủ đảm bảo rằng hoạt động quản lý ngân sách của họ đáp ứng các chuẩn mực kế toán công Nhà Nước Việt Nam.

Quản lý hàng tồn kho 

Là chức năng kế toán giúp các công ty kiểm soát các định mức tồn kho chính xác để tránh thất thoát, tối đa hóa lợi nhuận, tránh bội chi và giảm thiểu các chi phí quản lý và khấu hao hàng tồn kho. Phân hệ quản lý hàng tồn kho phải đảm bảo hạn mức hàng tồn luôn được cập nhật sau mỗi giao dịch đặt hàng, bán hàng hay giao hàng. Các Nguyên Tắc Kế Toán Chung (GAAP) còn quy định cách thức cụ thể để kê khai hàng tồn kho nhằm đảm bảo giá trị hàng tồn kho được báo cáo chính xác cho dù đã bị khấu hao hay trải qua những thay đổi khác.

Lập & thanh toán hóa đơn 

Tính năng lập hóa đơn tự động của phần mềm giúp thu thập các thông tin thanh toán từ khách hàng hay nhà cung cấp rồi tự động lập hóa đơn mua/bán một cách nhanh gọn, thống nhất và triệt tiêu các lỗi con người hay mắc phải. Có rất biểu mẫu hóa đơn khác nhau được thiết kế để hỗ trợ việc in xuất hóa đơn tùy theo ngành nghề, mô hình kinh doanh, phương thức thanh toán, quy mô hoạt động… của doanh nghiệp ứng dụng.
Lập và dự báo ngân sách Kế toán viên có thể sử dụng mô-đun này để dự đoán triển vọng tài chính của công ty bằng cách phân tích các dữ liệu tài chính trong quá khứ, kết hợp với việc đánh giá các điều kiện kinh doanh trong tương lai. Chức năng này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp lớn cần lập và dự báo ngân sách cho nhiều phòng ban khác nhau. Phân hệ nào càng có nhiều biến số thì sẽ cho ra các dự báo càng sát thực tế.

Quản lý tài sản cố định

Mô-đun phần mềm này theo dõi các tài sản cố định bằng cách cung cấp một cơ sở dữ liệu trung tâm về thông tin của các tài sản giá trị, bao gồm việc đi thuê, check in và check out (điều chuyển) tài sản, hạn hoàn trả, lập kế hoạch bảo trì, ghi nhận lịch sử kiểm toán, tính chi phí khấu hao. Lịch trình khấu hao là một yếu tố trung tâm của phân hệ phần mềm này.

Quản lý tiền lương 

Phần mềm quản lý tiền lương giúp các doanh nghiệp theo dõi và xử lý các khoản tiền lương, bảo hiểm, thuế của các nhân viên. Nó giúp người sử dụng soạn và in ra các phiếu lương, tự động tính toán giữ lại và đóng các khoản thuế đóng cho chính phủ. Ngoài ra nó còn giúp lập ra các báo cáo pháp lý và báo cáo thuế theo định kỳ, tự động nhắc nhở kỳ hạn nộp các khoản phí cần thiết để giúp các doanh nghiệp tránh các khoản tiền phạt do chậm trễ.
Phần mềm kế toán


xem thêm:
phần mềm kế toán doanh nghiệp
phần mềm kế toán thông dụng
phần mềm kế toán miễn phí tốt nhất
Previous Post
First

About Author

0 nhận xét: